Thế hệ thứ 2 của MU lũ lượt kéo về Man City

Bắt đầu từ tháng 10, Kai - cậu con trai 7 tuổi của Rooney - đã tập luyện tại Học viện bóng đá Man City. Theo những người đứng đầu ở đây, Kai được kế thừa những phẩm chất tốt đẹp từ cha mình và hứa hẹn trở thành một ngôi sao trong này mai.

Tại sao Rooney không chọn Học viện MU cho Kai? Chẳng phải cậu bé này rất thường xuyên có mặt ở khán đài, mặc chiếc áo đỏ và thậm chí, từng đóng vai cậu bé linh vật, được cha dắt ra thảm cỏ Old Trafford đó sao?

Và đừng quên, lò đào tạo của MU đã từng sản sinh ra vô số tượng đài bóng đá. Họ là Sir Bobby Charlton, George Best, Duncan Edwards rồi sau này là lứa 92 nổi tiếng gồm  David Beckham, anh em nhà Neville, Paul Scholes, Ryan Giggs. Gần nhất, Paul Pogba, Jesse Lingard và Marcus Rashford cũng bước ra từ đây.



Kể từ năm 1932, hơn 200 cầu thủ cây nhà lá vườn được giới thiệu ở Old Trafford, tích lũy hơn 18.000 lần ra ở hạng đấu cao nhất nước Anh, hơn 2.500 trận quốc tế, bao gồm World Cup, cúp châu Âu, một số được trao Quả Bóng Vàng, phong tước Hiệp sỹ và đoạt vô số danh hiệu lớn nhỏ.

Vậy nhưng ngạc nhiên thay, trước Rooney, rất nhiều những ngôi sao của Man Utd đã chọn Man City - đối thủ truyền kiếp, là nơi để con mình đi những bước đầu tiên trong sự nghiệp.

3 cậu con trai nhà Beckham, là Brooklyn, Romeo và Cruz đều đã và đang chơi bóng tại trung tâm phức hợp Etihad. Shaqueel van Persie ở đây được 1 năm trước khi sang Thổ Nhĩ Kỳ với bố. Devante Cole, truyền nhân của Andy, nay đã 21 tuổi cũng có hơn 10 năm gắn bó với màu áo xanh. 

Ngay cả những người trưởng thành từ Học viện của Quỷ đỏ, như Phil Neville hay Darren Fletcher cũng quay lưng với nơi mình đã gắn bó và đặt niềm tin vào hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ của Man City.

Ngoài ra, quy định của Premier League không cho phép các đội bóng có ràng buộc cụ thể với một cầu thủ trước 9 tuổi và ký hợp đồng chuyên nghiệp trước 17 tuổi. Vì vậy, không chỉ thế hệ F2 của Man Utd, không ít mầm non từ Học viện Man Utd đã chuyển sang Man City. Cách đây vài tháng, James McAtee, cậu bé được Man City mô tả là tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới là một trong những trường hợp như vậy.

Trong một bài viết trên Independent 2 năm trước, Paul Scholes buộc lòng phải thừa nhận, tình yêu và lòng trung thành trở thành thứ yếu khi các cầu thủ Man Utd muốn những điều tốt nhất cho con mình.

“Sau khi đầu tư 200 triệu bảng cho Học viện, Man City đã xây dựng hệ thống đào tạo trẻ tốt hơn (Man Utd)”, cựu tiền vệ Quỷ đỏ viết, “Thời của tôi, cầu thủ trẻ được dạy về tinh thần ra sân để chiến thắng. Tại Man City bây giờ, họ được dạy về chiến thuật, về cách để chơi trong một sơ đồ nhất định và xuyên suốt với các nhóm tuổi. Điều này rút ngắn khoảng cách giữa các đội”.

Chất lượng Học viện của Man City càng được cải thiện khi có sự xuất hiện của Pep Guardiola. Triết lý kiểm soát bóng, pressing được phổ biến ở mọi cấp độ đào tạo trẻ, tạo nên khối thống nhất và gắn bó. Mark Kennedy, HLV đội U15 tuyên bố, ngay cả khi chơi với áo màu hồng với những đốm xanh ở bên kia thế giới, tất cả vẫn nhận ra đó là Man City.

Vào tháng trước, đội U15 Man City vùi dập Man Utd với tỷ số 9-0 trong khi đội U13 và U14 cũng khiến “tiểu Quỷ đỏ” tan tác với các tỷ số 6-0 và 5-0. Tại Premier League 2 (dành cho lửa tuổi U23), Man xanh đang xếp thứ 2 còn Man Utd đứng thứ 8 (cũng là đội ghi bàn kém nhất giải với 12 bàn/12 trận).

FA Youth Cup được coi là thước đo chất lượng cầu thủ trẻ. 2 mùa qua Man City đều có mặt ở chung kết trong khi Man Utd đã 4 năm liền không đi xa hơn vòng 5 và nhận các kết quả thảm hại, 1-5 trước Chelsea, 1-3 trước Tottenham và ngay cả trước các đối thủ như Huddersfield Town, Burnley cũng không thể vượt qua.

Man Utd hiện không được tốt, nhưng tương lai của họ cũng bị nghi ngờ. Sẽ thật đau lòng nếu một ngày, Kai Rooney, Cruz Beckham, Harvey Neville và cặp sinh đôi Jack và Tyler Fletcher khoác áo Man City và chống lại đội bóng mà cha chúng đã từng gắn bó trong những năm tuổi trẻ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Pogba xin lỗi đồng đội sau chiếc thẻ đỏ tai hại